วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

อะไรดี อะไรดีกว่า อะไรดีที่สุด

1.   สุดยอดของความมั่งมีคือ มั่งมีทรัพย์สมบัติในสวรรค์
      (มธ.6.19-20)  อย่าส่ำทรัพย์สมบัติไว้สำหรับตัวในโลกที่อาจเป็นสนิมและที่แมลงกินเสียได้ และที่ขโมยอาจขุดช่องล้วงลักเอาไปได้ แต่จงส่ำสมทรัพย์สมบัติในสวรรค์ที่ไม่มีแมลงจะกิน และไม่มีสนิมจะกัด และไม่มีขโมยขุดช่องล้วงลักเอาไปได้ เพราะว่าทรัพย์สมบัติของท่านอยู่ที่ไหนใจของท่านก็อยู่ที่นั่นด้วย
2.   ปรนนิบัติพระเจ้าดีที่สุด
      (มธ.6.24)  ไม่มีผู้ใดเป็นข้าสองเจ้า บ่าวสองนายได้ เพราะว่าจะชังนายข้างหนึ่งและรักนายอีกข้างหนึ่ง หรือจะนับถือนายฝ่ายหนึ่งและจะดูหมิ่นนายอีกฝ่ายหนึ่ง ท่านจะปฏิบัติพระเจ้าและจะปฏิบัติเงินทองพร้อมกันไม่ได้
3.   การได้ชีวิตนิรันดร์สำคัญที่สุด
      (ยน.6.63)  จิตวิญญาณเป็นที่ให้ชีวิต ส่วนเนื้อหนังไม่สู้มีประโยชน์อันใด
4.   แผ่นดินสวรรค์สำคัญกว่าความมั่งมี
      (มธ.19.23-24)  พระเยซูตรัสต่อไปว่า คนมั่งมีจะเข้าแผ่นดินสวรรค์ก็ยาก ตัวอูฐจะรอดรูเข็มก็ง่ายกว่า คนมั่งมีจะเข้าแผ่นดินของพระเจ้า และคนที่วางใจในทรัพย์สมบัติจะเข้าในแผ่นดินของพระเจ้าก็ยากจริงหนา (มก.10.24)
5.   สันโดษดีกว่าความโลภเงินทอง
      (1 ทธ.6.8) แต่ถ้าเรามีอาหารและเสื้อผ้าก็ให้เราพอใจด้วยของเหล่านั้นเถิด ส่วนที่อยากร่ำรวยก็ตกอยู่ในข่ายของความเย้ายวนและติดบ่วงแร้ว และความปรารถนานานาที่ไร้ความคิดและเป็นภัยแก่ตัว ซึ่งทำให้คนเราต้องถึงความพินาศเสื่อมสูญไป ด้วยว่าการรักเงินทองนั้นเป็นมูลรากแห่งความชั่วทั้งมวล และเพราะความโลภนี่แหละจึงทำให้บางคนห่างไกลความเชื่อและตรอมตรมด้วยความทุกข์
6.   สิ่งที่อยู่เบื้องบนมาก่อนสิ่งที่อยู่บนแผ่นดินโลก
      (คส.3.1-2) จงแสวงหาสิ่งที่อยู่เบื้องบนในที่ซึ่งพระคริสต์ทรงสถิตย์อยู่คือประทับขวาพระหัตถ์ของพระเจ้า จงเอาใจใส่สิ่งที่อยู่เบื้องบนไม่ใช่ซึ่งอยู่ที่แผ่นดินโลก เพราะว่าโลกกับสิ่งที่ยั่วยวนของโลกกำลังล่วงไป แต่ผู้ที่ประพฤติตามพระทัยของพระเจ้าจะดำรงอยู่เป็นนิตย์ (1 ยน.2.17)

โดยสาธุคุณ ดร.วัลย์ เพชรสงคราม
คริสตจักรร่มเกล้า




1 ความคิดเห็น:

  1. .จงนมัสการพระเจ้าของเจ้าแล้วพระองค์จะทรงอวยพร
    แก่อาหารของและน้ำของเจ้า แล้วเราบันดาลให้ต่างๆหายไปจากท่านท่ามกลางพวกเจ้า อพยพ.23:25

    ตอบลบ